"Vạn sự khởi
đầu nan”, “Đầu xuôi đuôi mới lọt”, “Mở bài thành công là thắng lợi một
nửa”… là kinh nghiệm của những người thuyết trình chuyên nghiệp.
Theo
các kết quả nghiên cứu người ta thấy rằng, để thu hút và gây ấn tượng
với khách hàng, bạn chỉ có 4 phút để có một phần mở đầu cho một bài
thuyết trình hoàn hảo. Người nghe có tiếp tục ủng hộ bạn hay không chính
là phụ thuộc vào 4 phút đầu tiên đó của bạn.Vậy làm thế nào để có một
mở đầu bài thuyết trình đi vào tâm trí người nghe? Làm thế nào để có thể
lôi cuối khách hàng tham gia vào bài thuyết trình của bạn? Sau đây là 6
bí quyết sẽ giúp bạn một phần thực hiện mong muốn đó.
1. Mở bài bằng một tình huống gây sốcTôi
đã từng tham dự một buổi thuyết trình giới thiệu sản phẩm của một công
ty kinh doanh theo mạng. Thay vì vào đề một cách thông thường, người chủ
trì buổi giới thiệu sản phẩm hôm đó đã tặng cho 3 người tham gia mỗi
người một phong bì chứa 100 ngàn. Tất cả mọi người đều bất ngờ và không
hiểu điều gì đang xảy ra. Người chủ trì buổi giới thiệu sản phẩm hôm đó
chậm rãi đặt vấn đề: Các bạn có mong muốn kiếm tiền dễ như 3 vị khách
vừa rồi? Và ngày hôm nay tôi sẽ mang đến cho bạn cơ hội kiếm tiền nhanh
hơn và nhiều hơn cho bạn.Mở
đầu bài thuyết trình bằng một tình huống gây sốc cũng là một cách thức
bạn có thể sử dụng trong những bài nói của mình. Những tình huống gây
sốc sẽ khiến khách hàng bất ngờ và bị thu hút vào bài nói của bạn, tuy
nhiên bạn cũng cần chú ý không nên gây ra những tình huống quá sốc và
phản cảm cho người nghe. 2. Những con số thống kê“Trăm
nghe không bằng một thấy”, “Nói có sách, mách có chứng” là những câu
ngạn ngữ được ông cha ta đúc kết từ ngàn đời nay. Để thuyết phục người
nghe không cách nào hơn là bạn hãy đưa ra cho họ những con số thống kê
cụ thể.Ví
dụ để thuyết phục khách hàng lựa chọn hình thức học tập E-Learning
trong đào tạo nhân sự, bạn hãy mở đầu bài thuyết trình của mình bằng các
con số nghiên cứu: giảm 70% chi phí đào tạo cho doanh nghiệp, tiết kiệm
60% thời gian học tập, tăng năng suất làm việc cho nhân viên của bạn
lên 25%. 3. Một câu chuyện hay một tình huống hài hướcCó
một biểu hiện tâm lý mà bạn cần biết, dù là người lớn nhưng ai cũng
thích nghe kể chuyện hay được xem một tình huống hài hước. Hãy để người
nghe thỏa mãn mong muốn của họ. Nếu đó là một buổi thuyết trình kinh
doanh hãy kể câu chuyện về một khách hàng đã sử dụng sản phẩm của bạn và
họ cảm nhận tốt như thế nào.Để
thu hút người nghe, nhiều người thuyết trình chuyên nghiệp còn sử dụng
biện pháp diễn hài, kể các câu chuyện cười thậm chí lấy mình ra làm tình
huống hài hước. Một lời khuyên cho bạn, nếu bạn không có năng khiếu gây
cười cho người khác hãy tránh xa cách thức này. 4. Chiếm lấy trái tim người ngheLarry
King, một trong những chuyên gia thuyết trình nổi tiếng của đài CNN
thường sử dụng phương pháp này. Trong nhiều cuộc thuyết trình, thay vì
một tắc phong trang trọng ông lại bắt đầu bằng cách nói nên cảm nhận của
mình khi đến với chương trình này. Những sự chia sẻ chân tình của ông
thường kéo người nghe lại gần, đồng cảm và kết thúc là những tràng pháo
tay nồng nhiệt. Những
cảm xúc chân thành của bạn, những tâm sự của bạn về một sự kiện là một
đòn bẩy tâm lý giúp bạn chiếm trọn trái tim khách hàng. Nhưng bạn hãy
nhớ, đó phải là những cảm xúc thật, đừng giả bộ hay đóng kịch để đánh
lừa người nghe như vậy sẽ phản tác dụng. 5. Tạo ấn tượng qua giọng nói và tác phong chuyên nghiệp của bạnMột
giọng nói truyền cảm, ấm áp, giầu sinh khí và một tác phong chuyên
nghiệp cũng là một lợi thế tuyệt vời nếu bạn mong muốn trở thành một nhà
thuyết trình chuyên nghiệp. Bạn đã bao giờ quan sát Obama, Steven Job
thuyết trình chưa? Bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt trong cách mở đâu bài
nói của họ. Tất nhiên, giọng nói là do thiên phú nhưng bạn vẫn có thể
luyện rèn bên cạnh hàng ngày hoàn thiện tác phong chuyên nghiệp của
mình. 6. Những câu hỏi bất ngờKhách
hàng luôn mang trong mình tâm lý của một đứa trẻ bởi tính tò mò. Việc
bạn mở đầu bài nói của mình bởi một câu hỏi sẽ có tác dụng kích thích tư
duy và trí tưởng tượng của họ. Thực tế các nhà thuyết trình kinh doanh
chuyên nghiệp rất hay sử dụng phương pháp này trong bài thuyết trình của
họ.Những
câu hỏi bạn đưa ra không nhất thiết phải là những câu hỏi đánh đố mà
nên đơn giản, hài hước và hướng vào chủ đề mà bạn muốn dẫn dắt người
nghe. Ví dụ như chỉ là những câu hỏi đơn giản: Hôm nay quý vị cảm thấy
thời tiết như thế nào?, Trên thị trường có các sản phẩm nào tích hợp
tính năng 3 trong 1, quý vị có biết không ạ?...Thông
thường khi bắt đầu vào bất cứ một buổi thuyết trình nào dù đơn giản hay
trang trọng, khách hàng vẫn chưa thực sự chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho
bài nói của bạn. Một mở đầu bài thuyết trình ấn tượng của bạn sẽ giúp
khách hàng gạt bỏ mọi yếu tố gây nhiễu bên ngoài và cuốn vào bài nói của
người thuyết trình. Một khởi đầu thành công là bạn đã chiến thắng một
nửa trong bài thuyết trình kinh doanh của mình. Ngô Phú Mạnh
Giám đốc đào tạo & Tư vấn
VietnamLearning – GK Corporation Nguồn: lanhdao.net
;
1 nhận xét:
ve may bay eva airline
book vé máy bay đi mỹ
số điện thoại hãng korean air
mua vé máy bay đi mỹ ở đâu
mua vé máy bay đi canada
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thuc Du Lich
Đăng nhận xét