Đã xa rồi cái thời cộng động mạng rủ nhau lập diễn đàn để giao lưu, kết bạn cùng sở thích... Giờ đây, Mạng xã hội xuất hiện đem lại nhiều tiện ích hơn cho người dùng mà "đại diện" là chính là các fanpate/ hội nhóm. Ở Việt Nam, việc "ăn theo" trào lưu của Facebook, Twitter cùng sự ra đời của hàng loạt các trang mạng xã hội đã được người ta ví như "nấm mọc sau mưa". Tuy nhiên, trong bối cảnh có quá nhiều mạng xã hội xuất hiện như hiện nay thì việc người dùng gặp phải tình trạng "bội thực" là khó tránh khỏi. Đa phần các trang mạng xã hội của Việt Nam được thiết kế khá giống nhau, các tính năng đều "na ná"... và vấn đề đặt ra lúc này không dừng lại ở số lượng nữa.
Thiết nghĩ, nếu các nhà phát hành muốn thu hút được đông đảo số lượng thành viên tham gia, trước tiên họ nên cải tiến các chức năng trong sản phẩm của mình sao cho thật nổi bật, hơn là ồ ạt lập ra "gà nhà" để "không thua chị kém em".

Ảnh: Bùng nổ mạng xã hội
1. Zing Me - Vina Game
Ra đời vào năm 2009 nhưng đến tháng 8 - 2010, Zing me mới chính thức ra mắt người sử dụng. Với các tính năng tương tự như facebook (cập nhật status trên "tường", kết bạn, hội nhóm, game...), Zing me còn tích hợp thêm các dịch vụ như viết blog giống như viết note (facebook), đọc báo, nghe nhạc, xem phim, photo... Theo báo cáo mới nhất của Vincos - trang web chuyên thống kê các trang mạng xã hội hàng đầu ở mỗi quốc gia thì Zing là thương hiệu mạng xã hội số 1 ở Việt Nam.

Ảnh: Zing (màu tím) là mạng xã hội hàng đầu ở Việt Nam (nguồn: vincos)
Thậm chí, theo thống kế của Google Ad Planner, tháng 12/2010 Zing me còn "vượt mặt" cả facebook để vươn lên vị trí số 1 về lượng người sử dụng (?!). Có một số ý kiến hài hước cho rằng: "Zing me có lượng người sử dụng lớn là do facebook gặp lỗi kết nối trục trặc". Hy vọng tới đây mạng xã hội "hàng đầu" của Việt Nam sẽ tiếp tục có những bước cải tiến đáng kể để chiều lòng người sử dụng.

Ảnh: Tháng 12/210, Zing Me đã vượt qua cả facebook về số người dùng ở Việt Nam
2. Mạng Việt Nam Go Online - VTC
Cùng ra đời vào thời điểm Zing me ra mắt phiên bản chính thức vào đầu tháng 8/2010, VTC cũng cho rắt phiên bản thử nghiệm "Mạng Việt Nam - go online" với chiến dịch quảng bá rầm rộ. Không còn giới hạn trong khuôn khổ của một mạng xã hội mang tính chất giải trí, VTC mang quyết tâm thực hiên hóa "kì vọng của Quốc gia", đưa Mạng Việt Nam trở thành mạng xã hội lớn nhất,có số người dùng nhiều nhất, khai báo thông tin chính xác nhất. "Đặc biệt là mục tiêu trở thành kênh thông tin phi chính thống hoạt động một cách tích cực và hữu hiệu trong việc định hướng dư luận, cung cấp thông tin chính thống cho người dùng, ngăn chặn một cách có hiệu quả các luồng thông tin thù địch, chống phá, xuyên tạc, phi văn hoá thâm nhập từ bên ngoài, đồng thời thực hiện các nhiệm vụ thông tin và truyền thông theo định hướng của Đảng và Chính phủ".
Tuy nhiên, khi ra mắt - Go Online có thiết kế và tính năng không khác nhiều so với Zing me hay Facebook. Vẫn là các chức năng như cập nhật trạng thái, kết bạn...; các mục thông tin giải trí, nghe nhạc, chơi game... Thực chất, Go online vẫn chỉ là mạng xã hội giải trí thông thường, giống như hàng loạt các mạng xã hội trước đó mà không đem lại được một tính năng hay mục đích sử dụng nổi bật nào cả. Nếu một một xã hội vừa ra đời sau, cơ sở hạ tầng chưa đủ mạnh, lại không có nhiều tính năng nổi bật hơn mạng xã hội hiện có thì liệu người dùng có muốn mất công chuyển sang một căn nhà không - có - gì - mới?

Ảnh: Giao diện của Zing Me và Go Online
3. Bạn Bè - FPT
Mạng xã hội thế hệ thứ 3 ra mắt cho phép người dùng chia sẻ, kết bạn và tương tác theo thời gian thực. Tuy nhiên, một lần nữa "gà" của FPT cũng không gì mới mẻ về hình thức và tính năng sử dụng. Cũng như cách lựa chọn thông minh của hai mạng xã hội trên, Bạn bè cho phép tích hợp các dịch vụ của các thành viên như đọc báo http://vnexpress.net/, http://nhacso.net/, chat http://vitalk.vn/...

Ảnh: Zing me và Bạn bè có nhiều tính năng tương đồng
Một điểm chung của các Mạng xã hội trên có lẽ chính là tựa game truyền thống của mang tên Nông Trại. Nếu như ở Zing Me gọi là Nông Trại vui vẻ, Go online có Khu vườn mơ ước thì Bạn bè của FPT có Làng ta. Các game này đã trở thành đặc sản mà mỗi khi người ta nhắc đến mạng xã hội là nhớ ngay đến nó.
Trào lưu "bỏ" diễn đàn chạy đua lập mạng xã hội lan tỏa mạnh mẽ cả trong giới trẻ đam mê công nghệ. Nhiều admin đang quản trị các diễn đàn của trường, lớp cũng tự đứng ra lập mạng xã hội ảo riêng cho cộng đồng của mình. Các tính năng trên Zing me hay facebook đều được các admin tích hợp đủ cả, và tất nhiên không thể thiếu Nông Trại Vui Vẻ.

Ảnh: Mạng xã hội do admin của một diễn đàn mạng lập
4. Giải pháp nào cho mạng xã hội
Nếu như các mạng xã hội hiện nay chỉ đều làm theo mô tip chung chung giống như facebook, hay "nhái" theo kiểu Twitter... thì thực sự người dùng sẽ cảm thấy rất nhàm. Thay vì "đua nhau" lập nên các mạng xã hội với tính năng "tương tự", tại sao các nhà tổ chức không đi theo một hướng mới, tạo nên một "bản sắc" chuyên biệt cho mạng xã hội của mình.

Ảnh: Mimo - "họ hàng" Twitter chăng?
Lập ra một mạng xã hội mang tính "chuyên môn hóa" về một đặc tính nào đó mà giới trẻ yêu thích phải chăng là một hướng đi mới? Mạng xã hội văn học là một trong những mạng xã hội tiên phong như thế. Vừa tận dụng được thế mạnh kết nối, chia sẻ mà một mạng xã hội sẵn có, người dùng lại cảm thấy hứng thú vì được tham gia vào một cộng đồng chuyên biệt, cùng sở thích, cùng đam mê về một lĩnh vực trong đời sống.

Ảnh: http://viettruyen.vn/ - mạng xã hội tiên phong chuyên biệt về văn học
Yume.vn cũng là một thành công của việc cải tiến mạng xã hội. Khi tham gia vào trang mạng này, ngoài việc được hưởng lợi từ các tính năng chia sẻ, kết nối bạn bè (viết trên wall, chia sẻ ảnh, photo, video...) như các mạng xã hội khác, người dùng được thỏa mãn niềm đam mê viết lách với tính năng nổi bật là "Viết bài". Sau đó, yume sẽ tập hợp những bài viết hay, có chất lượng để tạo nên một hệ thông tin mạng mạnh mẽ và nổi bật. Việc khuyến khích người dùng qua tính năng "tăng cấp" hay được hưởng chế độ "nhuận bút" cũng thu hút đông thành viên tham gia. Từ đó tạo sự chủ động và hứng thú cao cho người sử dụng. Một hướng đi mới thông minh và giàu tiềm năng mở ra đối với Yume.

Ảnh: Mạng thông tin "đồ sộ" của yume.vn
Để thu hút và giữ chân được thành viên tham gia mạng xã hội của mình, cũng như tránh tình trạng "bội thực" mạng xã hội cho người sử dụng, có lẽ các nhà tổ chức nên có hướng đi mới mẻ và đúng đắn cho sản phẩm của mình, hơn là vội vã tung ra "nhà ảo" theo trào lưu.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét