Thứ Sáu, 16 tháng 3, 2012

Xu hướng tiếp thị trực tuyến – Online Marketing năm 2012

Với sự bùng nổ của các mạng xã hội, xu hướng tiếp thị trực tuyến đang dần thay đổi từ tiếp thị hiển thị đơn thuần sang các hình thức có khả năng tương tác với khách hàng nhiều hơn.
Trong hai năm gần đây tiếp thị trực tuyến (online marketing) phát triển nở rộ ở Việt Nam, các doanh nghiệp đã nhận thức được đây là một kênh marketing mới và có nhiều ưu điểm so với marketing truyền thống, ngân sách và nhân sự đầu tư cho tiếp thị trực tuyến của các doanh nghiệp cũng tăng lên đáng kể.
Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng có được một chiến lược bài bản để khai thác thế mạnh của online marketing. Nhiều công ty dành khoản ngân sách tốn kém để thiết kế website nhưng không biết website của mình có bao nhiêu người truy cập, website mang lại hiệu quả kinh doanh cho công ty như thế nào, hay có công ty chỉ đăng một banner quảng cáo đắt đỏ trên báo điện tử nhưng lại không biết banner đó mang về cho công ty bao nhiêu khách hàng, bao nhiêu người truy cập website…
Xây dựng website tốn kém nhưng chưa chắc đã thu được hiệu quả như mong muốn
Xây dựng website tốn kém nhưng chưa chắc đã thu được hiệu quả như mong muốn
Thiết kế website tốn kém nhưng không đo lường được hiệu quả (ảnh minh hoạ)
Anh Phan Quốc Thắng, Giám đốc marketing của một doanh nghiệp dược phẩm tỏ ra hoài nghi sau khi sử dụng một vài hình thức tiếp thị trực tuyến. Anh cho biết sau khi quảng cáo anh không đánh giá được hiệu quả của chiến dịch đó như thế nào, không biết website của mình có thêm bao nhiêu lượt truy cập, có bao nhiêu người đã nhìn thấy quảng cáo hay đã click vào quảng cáo, doanh số bán hàng tăng lên nhờ kênh online là bao nhiêu %…

Tiếp thị trực tuyến – Những xu hướng mới
Với sự bùng nổ của các mạng xã hội, xu hướng tiếp thị trực tuyến đang dần thay đổi từ quảng cáo hiển thị đơn thuần sang các hình thức có khả năng tương tác với khách hàng nhiều hơn. Có thể kể ra một vài hình thức như xây dựng trang người hâm mộ để giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ trên mạng xã hội Facebook, doanh nghiệp có thể dễ dàng thu thập và phản hồi các ý kiến, thắc mắc của khách hàng, doanh nghiệp trở nên gần gũi và gắn kết với khách hàng hơn; hay xây dựng một kênh video trực tuyến trên Youtube giúp người dùng có thể tìm hiểu và dễ dàng chia sẻ các video clips về doanh nghiệp.
Tiếp thị Mạng xã hội - Social Media Marketing đang là một xu hướng mới được nhiều doanh nghiệp sử dụng
Tiếp thị Mạng xã hội - Social Media Marketing đang là một xu hướng mới được nhiều doanh nghiệp sử dụng
Hình thức tiếp thị tương tác với khách hàng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn
Trong tình hình kinh tế khó khăn, ngân sách marketing bị cắt giảm cũng là một yếu tố tác động đến việc  lựa chọn các kênh tiếp thị của người làm marketing. Xu hướng lựa chọn các hình thức quảng cáo đo lường được chính xác hiệu quả bằng click hay lượt hiển thị đang dần thay thế hình thức quảng cáo banner theo thời gian hiện nay. Một trong số các hình thức tiếp thị đáp ứng được yêu cầu đó là quảng cáo trên công cụ tìm kiếm Google.  Tuy nhiên việc đánh giá hiệu quả và độ chính xác của các báo cáo từ đơn vị thực hiện lại làm các doanh nghiệp hoài nghi.
Cơ hội cho các doanh nghiệp
Theo Ông Dương Văn Học – Giám đốc công ty truyền thông Maxxus Media – một công ty chuyên tư vấn giải pháp online marketing, thì nếu thông minh lựa chọn và có một kế hoạch online marketing bài bản, kết hợp các kênh truyền thông hiệu quả và tiết kiệm chi phí sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng được internet để quảng bá hình ảnh rộng rãi và trở nên gần gũi hơn với cộng đồng. Để khai thác lợi thế và trở nên vượt trội đối thủ bằng online marketing cách doanh nghiệp cần có nhận thức rõ ràng về vai trò của online marketing cũng như có chiến lược đầu tư ngân sách và nhận sự dài hạn cho lĩnh vực này. Ngoài ra doanh nghiệp cũng cần nắm được những công cụ và chỉ số cơ bản để đánh giá và đo lường hiệu quả của tiếp thị trực tuyến, tránh được những đối tác cung cấp dịch vụ kém chất lượng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
;