Đối
với giới kinh doanh, đàm phán được ví như yếu tố quan trọng nhất trong
việc quyết định sự thành bại của quá trình thương thuyết...
Đàm phán: Thắng thôi chưa đủ
Từ
kinh nghiệm hơn 40 năm làm đại diện đàm phán cho Chính phủ Mỹ và nhiều
tập đoàn kinh tế lớn, Herb Cohen đã đúc kết: “Mọi thứ trong cuộc sống
đều có thể đàm phán được, vấn đề nằm ở sự vận dụng khéo léo của từng
người và “cái giá” cần đánh đổi khi đi đến sự đồng thuận”.
Một
doanh nhân có khả năng thương thuyết tài tình thường có nhiều cơ may
gặt hái thành công hơn người khác. Với những bậc thầy kinh doanh lẫy
lừng như nhà đầu tư Donald Trump thì đàm phán còn được nâng lên tầm nghệ
thuật, bởi để thành công trong một thương vụ, người doanh nhân - nghệ
sĩ phải hài hòa mọi yếu tố, từ chiến lược hợp lý đến thời điểm cương -
nhu theo từng mức độ, khi nào nên phát ngôn, khi nào nên im lặng, khi
nào tung át chủ bài...
Tuy nhiên, vẫn có nhiều
lầm tưởng cho rằng, thắng trong đàm phán là khi mình đạt được tối đa mục
tiêu trước đó đề ra. Trong thực tế, cái cốt yếu của đàm phán là “làm
cho nhân sinh quan đôi bên hài hòa”, theo lời của GS. Phan Văn Trường –
chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này.
Để có
được cái bắt tay hữu hảo sau khi thương thuyết, người trong cuộc đôi khi
phải mất hàng tháng, thậm chí hàng năm trời đấu gan, đấu trí, lắm lúc
còn không thể đón đầu những bất ngờ. Đôi khi là thắng, nhưng lại có thêm
một đối thủ trong thương trường.
Vậy chẳng
phải là “thua” hay sao? Đôi khi là thua, nhưng lại có thêm một đối tác
lâu dài. Như thế thì cũng có thể gọi là “thắng” vậy! Chính vì lắm chuyện
khó ngờ như thế, nên để thành công, giới doanh nhân cần có nhiều cân
nhắc để đạt được thế win-win (thắng – thắng) khi thương thuyết...
“Phe kia”: Địch - bạn phân minh?
Đàm
phán với người này có thể là một ván cờ một mất một còn, với người kia
là một cuộc đấu tâm lý cân não, còn với người nọ lại là một cuộc chơi
mạo hiểm. Dù ở bối cảnh nào, một thỏa thuận thành công là khi kết thúc
các bên đều phần nào đạt được mục tiêu đề ra và quan trọng nhất, tạo lập
mối quan hệ hợp tác lâu dài.
Đây là khởi nguồn
của quan điểm “win-win” đã xuất hiện từ lâu trong nghệ thuật đàm phán
kinh doanh hiện đại. Theo nguyên tắc này, khi ngồi vào bàn đàm phán, các
thương gia cần phải xem “phe kia” là bạn, đặt lợi ích của “bạn” ngang
hàng với lợi ích của “ta”, làm cho “bạn” hiểu rõ quyền lợi mà “ta” mang
lại cho họ cũng như thế cân bằng về lợi ích giữa hai bên, giúp loại bỏ
tư tưởng “bị chèn ép”, “bị qua mặt” khiến việc thương thuyết không thuận
theo ý muốn.
Mặc dù vậy, khi bắt đầu ngồi vào
bàn đàm phán, người trong cuộc thường rơi vào cái bẫy do mình tạo nên.
Đó chính là tâm lý “một thắng hai thua”, phải giành được nhiều lợi ích
cho phe mình hơn đối phương.
Từ đó dẫn đến việc
xem “phe kia” như đối thủ, giăng kế bày mưu để hạ “địch” mà quên mất
mục tiêu chính yếu của cuộc đàm phán. Một khi người trong cuộc bắt đầu
tấn công đối phương thì cuộc thương thuyết có nguyên tắc sẽ nhanh chóng
trở thành vô nguyên tắc.
Khi đó họ chỉ còn biết
“nghe bằng tim, hiểu bằng gan và nói bằng lòng”, và “đường ai nấy đi”
là một kết cục dễ đoán cho những thương thuyết gia kiểu này. Rủi thay,
đây là sai lầm mà không ít người làm kinh doanh mắc phải!
Bí quyết có được thế đàm phán Win-Win
Tuy
đàm phán chưa bao giờ là kỹ năng dễ dàng đối với doanh nhân, và không
hề có công thức thần bí hay mẫu số chung nào cho các cuộc đàm phán thành
công, nhưng với một số quy tắc cơ bản được vận dụng linh hoạt, người
làm kinh doanh dẫu còn “non tay”, chưa trải nghiệm nhiều, vẫn có thể dẫn
dắt một cuộc đàm phán thành công, và ngược lại, nếu sơ suất, một chuyên
gia lão luyện vẫn có thể thất bại như thường.
1. Biết người, biết ta: Một
nguyên tắc được đề cập trong Binh pháp Tôn Tử vào thời Chiến Quốc ở
Trung Hoa vẫn không bao giờ lỗi thời trong kinh doanh thời hiện đại.
“Biết người” chính là sự chuẩn bị, tìm hiểu kỹ về đối tác, đánh giá được
các đòi hỏi của họ, biết được đâu là lợi ích mà họ hướng đến, đâu là
điểm mạnh và điểm yếu của họ, tìm hiểu ai là người có quyền quyết định,
ai là người có thể gây ảnh hưởng đến các quyết định đó ở phía đối tác...
Không
chỉ tìm hiểu về “phần cứng”, bạn còn phải tìm hiểu về “phần mềm” như
tập quán văn hóa, thói quen, sở thích hay thậm chí là các mối quan hệ
của đối tác để có phương cách ứng xử hiệu quả. Mà để “biết rõ người”,
cần phải “nghĩ như người”!
Ngược lại, “biết ta”
chính là nắm chắc mục tiêu đàm phán của mình, hiểu rõ mình cần gì, muốn
gì, xác định được giới hạn đàm phán, nắm được điểm mạnh, điểm yếu của
mình để lấy làm lợi thế so sánh khi thương thuyết.
Cần
lường trước những tình huống mà khi vào bàn đàm phán các bên khác nhau
trong cùng một phía lại có những đòi hỏi, lợi ích và mục tiêu khác dẫn
đến nội bộ lủng củng. Một sự chuẩn bị kỹ càng, chính xác sẽ không bao
giờ là thừa đối với doanh nhân.
2. Lấy tâm đối nhân: Hãy
quên đi các quan điểm riêng của mình hay chỉ tập trung vào lợi ích của
đôi bên một khi đã ngồi vào bàn thương thuyết. Thực tế cho thấy, đàm
phán sẽ rơi vào ngõ cụt nếu các bên chỉ chăm chăm đi theo ý kiến của
mình.
Vì thế, để có một kết cục đẹp lòng đôi
bên, hãy biết dung hòa lợi ích của phe ta và phe bạn, cho đối tác thấy
thiện chí của mình, và sẵn sàng thỏa hiệp khi cần thiết. Có những cuộc
thương thuyết thành công mỹ mãn chỉ bằng chiến thuật đơn giản nhất: ngồi
vào bàn đàm phán với lòng chân thật mong muốn được hợp tác cùng phát
triển với “phe trước mặt”.
Thật không ngoa khi
áp dụng quy tắc ứng xử: “Hãy đối xử với người theo cách mà bạn muốn được
đối xử” vào bàn đàm phán. Chỉ có lòng chân thành đối đãi với nhau mới
có thể cùng nhau đi đường dài.
3. Lắng nghe và quan sát:
Đa phần con người ta rất thích nói, mà khi nghe thì chỉ nghe những gì
mình muốn. Vì vậy, hãy lắng nghe bằng cách hỏi thật nhiều và quan sát
đối phương trên bàn đàm phán, bạn sẽ học được nhiều điều.
Đừng
ngại ngùng hỏi “phe trước mặt” khi bạn có điều chưa rõ và cũng đừng
quên kiểm tra xem họ có hiểu đúng ý mình không. Mình đề cao lợi ích của
họ mà họ lại không hiểu như ý của mình thì sẽ đưa đến kết quả tai hại.
Một
ánh nhìn, một cử chỉ đôi lúc nói được nhiều hơn cả ngôn từ. Do đó, lắng
nghe và quan sát sẽ giúp doanh nhân nhận ra những điều đối tác muốn,
thậm chí hiểu được những điều họ không nói ra.
Theo Ngọc Lan
Doanh nhân Sài Gòn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét