Trong thời đại công nghệ thông tin Internet ngày càng
phát triển như hiện nay, các phương thức quảng cáo và marketing truyền
thống bắt đầu trở nên “chật chội” hơn. Bởi vậy, các nhà tiếp thị cũng
đang tìm kiếm và thay đổi các phương thức quảng cáo cho thân thiện và dễ
thu hút người dùng.
Các phương
thức quảng cáo cũ như email marketing, banner ads, pop-up… thường gây
cảm giác khó chịu, bị làm phiền & khiến người dùng có cảm giác
đang bị tiếp thị. Bởi vậy, khi công nghệ ngày càng phát triển, các
hình thức marketing truyền thống dần mất đi tính hiệu quả và thu hút.
Người dùng trở nên “thông minh” hơn, họ đã bắt đầu tìm cách loại bỏ
quảng cáo với các tiện ích như AdBlock Plus được tích hợp ngay trên các
trình duyệt Firefox, IE, Chrome…, lọc bỏ email không mong muốn vào
hòm thư rác, hay đơn giản chỉ là bỏ qua không quan tâm đến quảng cáo.
Trước thực tế đó, nhiều công ty lớn đang tìm cách thay đổi phương
thức tiếp thị hướng đến tính chia sẻ, thân thiện và tương tác để
quảng bá sản phẩm và chăm sóc khách hàng. Quảng cáo hiện nay không chỉ
còn dừng ở một hình ảnh banner thông thường nữa, mà đã tiến đến tích
hợp với những thông tin & tiện ích thu hút người dùng nhiều hơn.
Thực tế, trên thế giới có không ít doanh nghiệp lớn đã sử dụng
hình thức này để quảng bá thương hiệu của mình. Trong một khung đặt
quảng cáo, bạn có thể tìm thấy một chuỗi slideshow hình ảnh mà bạn có
thể lựa chọn xem theo ý thích, một video clip vui nhộn, hấp dẫn về sản
phẩm, một bản đồ chỉ dẫn đường đi tới địa chỉ gần nhất của cửa hàng,
một danh sách các bài viết và thông tin hữu ích, những liên kết đến
các trang mạng xã hội của hãng như Facebook, Twitter, Youtube… hay
thậm chí là các ý kiến, bình luận của chính người dùng.
Ở Việt Nam hiện nay, cũng đã có một số website thực hiện thành
công các cách thức quảng cáo thương hiệu tương tự, đơn cử như sản phẩm
Box Application của AdMicro, một gói quảng cáo tích hợp thêm nhiều
tính năng, có thể thực hiện trên các website thuộc hệ thống AdNetwork
gồm hơn 50 sản phẩm báo chí và các cổng thông tin trực tuyến. Thay vì
một banner hình ảnh lớn hay những pop-up gây khó chịu và phiền toái
cho người dùng, thì giờ khung quảng cáo được thiết kế rất thân thiện
với bạn đọc và cung cấp các thông tin thực sự hữu ích. Quảng cáo có
thể được xem như là một phần của chính website với giao diện đồng
nhất, nhưng vẫn không hề mất đi tính hấp dẫn và thu hút đối với người
dùng.
Hình thức quảng cáo này sẽ giúp các nhà tiếp thị cung cấp những
thông tin phong phú, phù hợp với nội dung của website. Giao diện được
thiết kế đồng bộ như là một phần của website, nhờ đó, độc giả sẽ tiếp
nhận thông tin như đang đọc báo, chứ không phải đang xem quảng cáo.
Các chuỗi hình ảnh, video clip giúp tăng hiệu quả thu hút & độ tập
trung của người xem. Các tiện ích liên quan đến mạng xã hội như
Facebook, Twitter, Blogger… tích hợp ngay trong quảng cáo giúp tăng
cường liên kết với mạng lưới những người dùng trên các mạng xã hội
này. Ngoài ra, các tính năng như hệ thống định vị bản đồ, chia sẻ,
trao đổi, thảo luận trực tuyến… có thể khiến độc giả tương tác ngay
với quảng cáo. Đây là một mục tiêu mà hầu hết các nhà tiếp thị đều
mong muốn đạt được, nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng.
Như vậy, khi mà Internet đang là một kênh marketing không thể bỏ
qua với khả năng tiếp cận tới hàng triệu khách hàng tiềm năng, nhưng
người dùng Internet cũng ngày càng trở nên “thông minh” hơn trong việc
bỏ qua quảng cáo, thì các phương thức quảng cáo “thông minh” và thân
thiện sẽ là một xu hướng tất yếu.
AC.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét