Ngày 26/4 vừa qua, Tập đoàn New York Times R&D
đã cho ra mắt sản phẩm quảng cáo đầu tiên của mình với tên gọi
Ricochet. Hình thức quảng cáo này, ngoài hứa hẹn sẽ mang lại đột phá
trên thị trường, cũng đồng thời là thách thức đối với các nhà quảng cáo
trực tuyến.
Nhìn ra thế giới
Ricochet là hình thức quảng cáo kết hợp giữa
những bài viết với các quảng cáo hiển thị về thương hiệu đó
xung quanh. Cụ thể, khi doanh nghiệp sử dụng Ricochet, họ được phép
chọn ra bài báo từ các ấn phẩm của Times như: The New York Times hay
The Boston Globe có nội dung liên quan, phù hợp với thông điệp của
mình. Sau đó, một URL duy nhất sẽ được tạo ra cho bài báo đó, và
được post lên các mạng xã hội, blog hoặc các nơi khác. Khi một người
đọc bài báo này trên Twitter, Facebook - họ sẽ thấy bài báo với các
quảng cáo hiển thị của riêng thương hiệu đó xuất hiện xung quanh.

Susan Popper, đại diện cấp cao của SAP (khách hàng
đầu tiên của Ricochet) cho biết: “Với hình thức quảng cáo này, chúng tôi
có thể rút ngắn khoảng cách với khách hàng mục tiêu của mình, thông
qua các bài báo (nội dung) chắc chắn có liên quan đến họ và làm họ
quan tâm”.
Đây được xem là hình thức quảng cáo thương hiệu
hoàn toàn mới trên thế giới - một khái niệm hoàn toàn mới
trong tiếp thị số. Đồng thời, thúc đẩy các nhà quảng cáo trực tuyến
không ngừng cải thiện, sáng tạo sản phẩm nhằm bắt nhịp những xu thế
trên thế giới và đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Quảng cáo trực tuyến Việt Nam – lựa chọn hướng đi riêng
Nếu nhìn vào tiếp thị số tại Việt Nam hiện nay, chúng ta chủ
yếu dừng lại ở CPC, CPM, TVC online. Nếu xét về bề dày kinh nghiệm,
hạ tầng công nghệ, phạm vi hoạt động… chúng ta vốn chưa thể cạnh tranh
với những “ông lớn”.
Tuy nhiên, chúng ta lại có ưu thế từ việc “đá trên
sân nhà”. Tức là, trước sự tấn công của các tên tuổi “ngoại nhập”,
phương pháp “đề kháng” tốt nhất - không ngoài việc tạo ra các sản phẩm
“made in Vietnam” – thân thiện và “nhắm trúng” người dùng trong nước.
Thực tế, chúng ta vẫn chưa có nhiều hình thức quảng
cáo trực tuyến minh chứng cho sự đúng đắn của hướng đi này. Có chăng là
Box App của Admicro - vốn được xem là nhà tiên phong trong lĩnh vực
này, đã và đang cho thấy: chúng ta cũng có thể cạnh tranh với các tên
tuổi lớn; vấn đề là chọn lựa con đường nào, chiến lược ra sao.

Bên cạnh những ưu điểm về hình ảnh, nội dung, thiết
kế phù hợp với đối tượng, vùng miền… điểm nổi bât của Box App chính là
công nghệ vượt trội cho phép khách hàng tự thiết kế và quản lý quảng
cáo; quy trình tạo - thay đổi và cập nhật quảng cáo được đơn giản
hóa/Việt hóa; tích hợp nhiều ứng dụng (video, chuỗi hình ảnh, hệ thống
định vị bản đồ, liên kết facebook, twitter...) khuyến khích độc giả
tăng thời gian và lượt click tương ứng với box….
Quả thực, mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng không
thể phủ nhận, hình thức này có những lợi thế vượt trội, đặc biệt là
sự phù hợp với thị trường Việt Nam hiện nay.
Có thể nói, các nhà cung cấp quảng cáo trực tuyến của
chúng ta, sáng tạo ra sản phẩm mới thôi chưa đủ, quan trọng là phải
sáng tạo dựa trên bản sắc Việt, phù hợp với thói quen và nhu cầu người
Việt Nam - đó chính là hướng đi phù hợp nhất với chúng ta hiện nay.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét