Kích hoạt khả năng 'thiên bẩm' từ sớm
Sinh ra trong một gia đình công chức, mẹ
có nghề tay trái - làm đồng phục cho các trường ở Hà Nội, Trần Phương
Huyền sớm tiếp xúc với vải vóc, kim chỉ. Từ những miếng vải thừa của mẹ,
cô học sinh lớp 2 đã làm quen với máy khâu, tỉ mẩn may váy áo cho búp
bê hay những món quà như túi, ví tặng bạn bè. Quà tặng của Huyền vừa
"độc", dễ thương, lại ý nghĩa nên được các bạn rất yêu thích.
Thích kinh doanh và say mê vải vóc,
Huyền chọn Đại học Ngoại thương, Khoa Kinh tế để có thể phát triển cả
hai lĩnh vực này. Môi trường học tập năng động thôi thúc cô sinh viên
trẻ nghĩ đến một công việc giúp từng bước hoàn thiện bản thân. Huyền lựa
chọn mặt hàng 'handmade' để kinh doanh, phát huy khả năng nổi trội của
mình - sự sáng tạo.
"Bản thân em rất thích sáng tạo nhiều
điều trong cuộc sống. Sáng tạo bắt mình phải suy nghĩ và giúp mình tiến
bộ lên rất nhiều", Huyền chia sẻ. Những miếng vải vụn qua bàn tay khéo
léo của cô gái trẻ trở nên sinh động, có hồn. Dần dà, Huyền từng bước
tạo dựng thương hiệu Take One được khách hàng, nhất là lứa tuổi sinh
viên, học sinh nhiệt tình đón nhận.
Tuy Take One đã có đội ngũ thiết kế,
nhưng Huyền luôn là người chủ động đưa ra các ý tưởng để mọi người cùng
triển khai. Với Take One, khách có thể đặt hàng theo ý mình như ghi tên,
tuổi, ngày sinh trên sản phẩm bằng những dòng chữ dễ thương. Đó là một
đặc điểm phân biệt so với thị trường quà tặng nói chung.
"May mắn là lúc khởi nghiệp những sản
phẩm đặc biệt như Take One thật sự rất ít. Có lẽ vì thế mà Take One được
đón nhận nhiều hơn", Huyền tươi cười nói.

Khơi nguồn những giấc mơ

Khơi nguồn những giấc mơ
Ghé các shop hoặc gian hàng Take One
trên mạng, mọi người có cảm giác mình lạc vào thế giới của những giấc
mơ. Những lời chúc thật ngọt ngào như: "Ngủ ngon em nhé", "Khò khò anh
yêu ", "Mình đừng thức khuya" ,"Sweet dreams honey",... giúp nối liền
những khoảng cách, ươm mầm cho những giấc mơ đẹp.
Thậm chí, những điều khó nói, những kỷ
niệm khó quên, những lời tỏ bày hay một lời xin lỗi chân thành đều được
thể hiện tự nhiên qua từng sản phẩm của Take One. Không chỉ đa dạng ở
mẫu mã, mỗi sản phẩm còn thể hiện tình cảm cũng như cá tính của người sở
hữu nó.
Sản phẩm Take One qua mỗi giai đoạn được
cải tiến rất nhiều. Những chiếc gối đầu tiên đơn giản với hai màu sắc
cơ bản, cách thức làm và mẫu mã đơn sơ. Sau từng giai đoạn, nhu cầu
khách hàng đa dạng hơn buộc cô chủ Take One phải không ngừng nghĩ cách
làm mới sản phẩm. Hiện nay sản phẩm Take One màu sắc rất đa dạng, kiểu
dáng phong phú, còn mẫu mã thì thay đổi liên tục.
"Đủng đỉnh" tăng trưởng
Trong căn nhà số 38 Phó Đức Chính, nơi
từng là "đại bản doanh" của Take One, cô sinh viên tuổi đôi mươi trẻ
trung, năng động ngày nào giờ đã là mẹ của hai con nhỏ. Được hỏi về
những dự tính lớn trong năm nay, Huyền đủng đỉnh tâm sự:"Take One phát
triển dần dần theo sức của mình. Làm được đến đâu mình sẽ phát triển đến
đó. Em không làm việc gì quá sức cả".
Sau 8 năm gắn bó với nghề, Huyền đã thu
lượm nhiều kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm quản lý. Được sự
hậu thuẫn của chồng, bà mẹ trẻ được san sẻ ở cả góc độ công việc và tinh
thần dự định sẽ tham gia một số khóa học ngắn hạn để phát triển cho sự
nghiệp của mình.
![]() |
Trước đây làm ăn nhỏ lẻ Huyền thấy công
việc kinh doanh khá suôn sẻ. Chỉ có một chút khó khăn là khi khối lượng
công việc nhiều lên đáng kể, đội ngũ nhân công chưa thể đáp ứng được nhu
cầu khách hàng khiến thời gian sản phẩm ra đời dài hơn. Thế nhưng,
trong quá trình phát triển, công ty ngày một mở rộng thì mọi thứ lại
khác. Huyền phải lo học cách điều phối, quản lý một công ty. Trong đó,
khó khăn lớn nhất mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải đối mặt đó là vấn
đề nhân lực. Bên cạnh đó, chi phí thuê địa điểm hiện nay cũng chiếm tỷ
trọng khá lớn.
Huyền "bật mí", bí quyết kinh doanh của
Huyền là giữ được sự tương tác với khách và marketing trực tiếp thông
qua hệ thống các cửa hàng. Nhiều sản phẩm đã có mặt tại nhiều tỉnh thành
trên cả nước. Riêng ở Hà Nội, cửa hàng của Take One đã có ở 8 quận.
Take One cũng xuất khẩu một số đơn hàng chủ yếu là gối quà tặng ra nước
ngoài. Tuy công ty đã có bộ phận chăm sóc khách hàng nhưng Huyền vẫn yêu
cầu ghi số điện thoại cá nhân của mình trên mỗi sản phẩm. Huyền muốn là
người trực tiếp nhận được những lời khen-chê, góp ý để rút kinh nghiệm.
"Nhân viên nhiều khi thay đổi liên tục, mình không thể lúc nào cũng đi
theo giám sát họ. Nhiều khi sản phẩm có vấn đề gì nhân viên không thông
tin với mình nhưng khách hàng thì thẳng thắn góp ý", Huyền chia sẻ.
Công việc hiện tại ở Take One cũng không
quá bận rộn so với thời điểm cuối năm do đặc thù sản phẩm bán chạy từ
cuối tháng 8-12 và những dịp lễ như Valentines, Noel, 8/3, 20/10,...
Huyền lại có thời gian vận động trí óc, lòng nhiệt huyết và sự tìm tòi
thúc đẩy tính sáng tạo cao độ, mang đến những luồng gió mới cho thị
trường quà tặng.
"Bản thân em nhận thấy trong cuộc sống
luôn luôn cần sự mày mò, sáng tạo, cũng như sự chịu khó, không nản chí,
phải làm hết sức, làm đến cùng. Nhiều khi có những cái rất nhỏ và từ
những cái nhỏ đó mình mới phát triển lên thành những cái lớn. Khi mình
thích làm, mình phải quyết tâm làm bằng được. Tất cả những điều nho nhỏ
đó giúp mình tiến bộ và phát triển hơn nữa. Đặc biệt trong lĩnh vực quà
tặng, sản phẩm đòi hỏi tính cá biệt. Khách hàng thích sở hữu sản phẩm
mang tính cách riêng của họ", Huyền bộc bạch.
(Theo TTVN)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét