Thông điệp được đưa ra không phải lúc nào cũng đem lại hiệu quả như ý.
Mặc dù trong lâu dài, thông điệp tích cực sẽ đem lại chiến thắng nhưng
thực tế, sự tiêu cực đôi khi lại về nhất trong thời gian ngắn.
Có
những thông điệp mang lại hiệu quả, trong khi một số khác thì không. Có
những thông điệp làm tăng thêm sự ủng hộ, trong khi số khác lại làm mất
đi sự tín nhiệm. Một số thông điệp tồn tại mãi mãi, trong khi một số
khác lại phai nhạt dần, thậm chí phai nhạt hoàn toàn ngay cả trước khi
có khán giả rời hội thảo. Liệu những thủ thuật mài giũa thông điệp có
đem lại hiệu quả khi áp dụng vào việc truyền đạt quan điểm đến đúng đối
tượng người nghe hay không? Dưới đây là một số lời khuyên cơ bản:
-Thông điệp nên phản ánh chân thực suy nghĩ và xúc cảm của đối tượng bạn muốn thuyết phục.
Tất
cả những người bán hàng thành công đều hiểu rõ điều này. Con người dễ
lĩnh hội và phản ứng mau lẹ, nhiệt tình trước những gì thể hiện sự đồng
cảm.
Trên thực tế, các nhà khoa học gọi đây là
hiện tượng “tế bào thần kinh phản chiếu”. Cạm bẫy ở đây chính là, nếu
phản ánh một cách bất hợp lý thì chúng ta sẽ đẩy những người khác vào tư
thế phòng vệ. Hậu quả là những người này sẽ đón nhận mọi người xung
quanh như những kẻ ngoài cuộc xâm phạm đời sống riêng tư hoặc sử dụng
mánh khóe để lôi kéo người khác.
Cựu tổng
thống Bill Clinton từng tỏ ra rất điêu luyện trong việc sử dụng thủ
thuật phản chiếu, bằng cách đưa ra thông điệp “I feel your pain” – Tôi
cảm nhận được nỗi đau của các bạn.
-Về lâu dài, sự tích cực sẽ đánh bại sự tiêu cực.
Ronald
Reagan, người được mệnh danh là nhà truyền thông vĩ đại, đã phát hiện
ra sự thật này. Có thể đây là lý do tại sao ông luôn né tránh vai trò sứ
giả truyền đi những thông điệp tiêu cực hay tham gia những cuộc đối
đầu.
Ở thời điểm đầu trong giai đoạn 100 ngày
đầu tiên sau khi nhậm chức, khi các thông điệp của Tổng thống Barack
Obama bị cho là bi quan, chắc hẳn ông đã nhận được lời khuyên là nên lạc
quan hơn. Và trên thực tế, ngay lập tức, những thông điệp của ông trở
nên tràn đầy lạc quan và hy vọng.
-Tuy nhiên, về ngắn hạn, sự tiêu cực có thể đem lại hiệu quả.
Ban
đầu những thông tin truyền thông dựa trên nỗi sợ hãi và sự ghét bỏ có
thể nhận được rất nhiều sự chú ý. Đây cũng chính là cách những nhân vật
nổi tiếng như Huey Long giành được quyền lực.
Huey Pierce Long, Jt
(1893-1935): là thống đốc thứ 40 của bang Loisiana từ 1928-1932. Thượng
nghị sỹ Mỹ từ 1932-1935, Huey Long được biết đến với tài hùng biện và
chủ nghĩa dân túy.
Ông
đã đứng lên chống lại tình trạng bất công xã hội do các nhóm tư bản tài
phiệt dầu khí thao túng cả tiểu bang Louisiana – nơi đất đai phì nhiêu,
tài nguyên thiên nhiên phong phú nhưng lại rất nghèo khổ, chậm tiến vì
phân chia quyền lợi không công bằng, chính trị bị thao túng bởi một nhóm
thiểu số nhưng nắm hết quyền lực trong tay.
Nhưng
bên cạnh những việc tốt đẹp mà ông làm được như giúp cải thiện đời sống
dân nghèo, thực thi công bằng xã hội thì Huey Long còn được nhắc đến
với bộ máy chính trị độc tài, cứng rắn và tham nhũng do bộ sậu chân tay
tạo nên chưa kể những vụ thanh toán đẫm máu giữa các phe nhóm khác nhau
vì quyền lực chính trị và kinh tế khiến Louisiana một thời được coi là
tiểu bang của sự “tham ô lãng phí”.
|
Tuy
nhiên những quan điểm chính trị mang tính công kích sẽ không đem lại
hiệu quả về lâu dài. Người nghe sẽ phải mất rất nhiều thời gian và công
sức để lĩnh hội những thông điệp tiêu cực, do vậy họ có thể trở nên mệt
mỏi và quay sang thù địch người lãnh đạo.
-Từ nội dung cốt lõi của thông điệp chung, bạn nên thiết kế từng chủ đề riêng cho từng nhóm đối tượng khác nhau.
Ngày
nay là kỷ nguyên của sự đa dạng về mặt giá trị cũng như phong cách
sống. Những người cùng thuộc một nhóm đối tượng đông đảo hiếm khi giống
nhau ở mọi đặc điểm. Sẽ chẳng khác nào bạn buộc những thông điệp của
mình phải “tự sát” nếu chỉ tập trung vào những đối tượng ở “vùng trung
tâm Bắc Mỹ”, “những người trên 55 tuổi” hoặc “những người thất nghiệp”.
Tuy
nhiên, nội dung của những thông điệp phải hoàn toàn và ăn nhập với
thông điệp chung. Những thông điệp phụ này nên được thiết kế như những
biến thể về cùng một chủ đề. Các phương tiện truyền thông sẽ chú ý đến
những thông điệp đa dạng cũng như những ý kiến trái chiều với chúng.
-Thông
điệp cần đơn giản và ngắn gọn nhất có thể, rõ ràng chi tiết, cuốn hút,
không nhàm chán và dựa trên những trải nghiệm nhân văn.
Các thế hệ học sinh/sinh viên cũng được dạy những bài học tương tự, bởi đây chính là cách truyền đạt của một bài diễn thuyết.
Tổng
thống Cuba Fidel Castro đã trở thành trò cười của thế giới khi ông
không tuân thủ bất kỳ một quy tắc nào trong những quy tắc trên trong một
bài diễn thuyêt kéo dài ba-bốn tiếng đồng hồ của mình.
-Thông điệp cần chính xác ngay từ đầu.
Việc
thay đổi thông điệp cũng giống như thay đổi thương hiệu, là dấu hiệu
bất thường trong cái nhìn của đám đông. Đây cũng là một công việc khó
khăn và thường không thành công. Đó chính là lý do khiến việc nghiên cứu
lại đóng vai trò quan trọng và cần thiết đến vậy, đồng thời giải thích
cho việc tại sao các thủ thuật được sử dụng đều nên hướng đến mục tiêu
thử nghiệm với thông điệp.
Kỳ Anh
Theo TTVN/Trích cuốn PR theo kiểu Mỹ / wikipedia
0 nhận xét:
Đăng nhận xét